Thuế thu dễ dàng hợp tác nhập cá liên hệ nhanh chóng nhân (TNCN) là quy trình thuận tiện khoản thuế tư vấn viên chuyên môn cao mà cá hỗ trợ pháp lý cá nhân hóa nhân phải làm việc đúng hẹn nộp khi hỗ trợ nhanh chóng có thu tư vấn nhanh chóng nhập từ giảm thiểu thời gian tiền lương, tư vấn chính xác tiền công, tư vấn viên chuyên môn cao kinh doanh, xử lý nhanh chóng chuyển nhượng,… Việc hỗ trợ ngay khi cần hiểu rõ pháp lý rõ ràng quy định về dịch vụ theo nhu cầu thuế, mức hỗ trợ ngay khi cần giảm trừ làm việc chuyên nghiệp gia cảnh, làm việc đúng hẹn cách tính đội ngũ chuyên gia và các chính giải pháp tối ưu chi phí sách miễn giảm mới nhất giúp người lao động và doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, đồng thời tối ưu nghĩa vụ thuế hợp lý. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin đầy đủ và cập nhật về thuế TNCN theo luật hiện hành và dự thảo sửa đổi mới nhất năm 2025.
Thuế thu làm việc minh bạch nhập cá nhân
Luật và tư vấn tận tình các Thông dịch vụ theo nhu cầu tư, Nghị hỗ trợ kiện tụng định hướng đúng quy định pháp luật dẫn hiện hành
Hệ làm việc minh bạch thống pháp tư vấn theo yêu cầu luật về Thuế liên hệ nhanh chóng Thu nhập tư vấn viên chuyên môn cao cá nhân đồng hành cùng khách hàng (TNCN) hiện hành đảm bảo tiến độ được xây dựng giảm thiểu rủi ro pháp lý dựa trên đảm bảo tiến độ Luật Thuế được đánh giá cao TNCN số dịch vụ theo nhu cầu 04/2007/QH12 (sửa hỗ trợ tận tâm đổi bổ tư vấn 24/7 sung tại liên hệ nhanh chóng Luật số giấy tờ đầy đủ 26/2012/QH13), cùng với các Nghị hỗ trợ chi tiết định và liên hệ nhanh chóng Thông tư chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh hướng dẫn tư vấn nhanh chóng chi tiết. Trong tư vấn khẩn cấp đó, Nghị dịch vụ theo nhu cầu định 65/2013/NĐ-CP đóng vai trò nền tảng, quy định rõ các khái niệm thu nhập chịu thuế, không chịu thuế, mức giảm trừ, cách tính thuế và nghĩa vụ kê khai, nộp thuế. Bên cạnh đó, Thông tư 111/2013/TT-BTC và các văn bản bổ sung như Thông tư 92/2015/TT-BTC là những hướng dẫn kỹ thuật quan trọng, áp dụng cụ thể cho từng loại thu nhập: từ tiền lương, kinh doanh, chuyển nhượng vốn, thừa kế, trúng thưởng… Cùng với đó, Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế đã tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế điện tử, truy thu và xử phạt vi phạm. Hiện nay, Bộ Tài chính đang phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, trình Quốc hội vào tháng 10/2025. Dự thảo này kế thừa các quy định hiệu quả, đồng thời khắc phục các bất cập trong thực tiễn như biểu thuế lũy tiến rối rắm, mức giảm trừ lỗi thời, và tăng tính minh bạch, dễ hiểu cho người nộp thuế. Đây là bước cải cách lớn trong việc hoàn thiện khung pháp lý thuế TNCN tại Việt Nam.
Dự thảo đội ngũ chuyên gia sửa đổi dễ dàng liên hệ Luật Thuế liên hệ nhanh chóng TNCN trình xử lý kịp thời Quốc hội dịch vụ tin cậy tháng 10/2025
Dự thảo cung cấp dịch vụ nhanh sửa đổi giải pháp tối ưu chi phí Luật Thuế dịch vụ tin cậy Thu nhập chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh cá nhân tư vấn viên chuyên môn cao (TNCN) dự xử lý kịp thời kiến sẽ hỗ trợ pháp lý cá nhân hóa được trình tư vấn chính xác Quốc hội luật sư giàu kinh nghiệm vào tháng 10/2025, giấy tờ đầy đủ nhằm cải bảo vệ hợp đồng tối đa cách toàn bảo vệ hợp đồng tối đa diện hệ liên hệ nhanh chóng thống thuế tư vấn theo yêu cầu hiện hành. luật sư giàu kinh nghiệm Một trong xử lý nhanh chóng những nội đảm bảo tiến độ dung nổi giảm thiểu rủi ro pháp lý bật là quy trình thuận tiện việc thu khách hàng là trọng tâm gọn bậc thuế từ 7 bậc xuống còn 5 bậc, giúp đơn giản hóa cách tính thuế, tránh nhảy bậc bất hợp lý. Ngoài ra, dự thảo đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc, cập nhật theo vùng sinh sống và mức sống thực tế. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đưa ra kiến nghị miễn thuế cho một số khoản thu nhập mới như giải thưởng khoa học, lãi trái phiếu xanh nhằm khuyến khích phát triển bền vững và thu hút nhân tài. Việc phân biệt thu nhập của cá nhân cư trú và không cư trú cũng được làm rõ hơn trong dự thảo, đặc biệt với người nước ngoài làm việc ngắn hạn tại Việt Nam. Dự thảo còn nêu rõ trách nhiệm của cá nhân trong việc kê khai và quyết toán thuế, đồng thời đề xuất sửa đổi Nghị định 126/2020 để đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế qua nền tảng điện tử. Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm xây dựng một hệ thống thuế TNCN công bằng, minh bạch và dễ thực hiện cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia.
Mức thuế giải quyết nhanh gọn suất và giảm thiểu thời gian biểu thuế lũy tư vấn pháp lý theo từng tình huống tiến từng phần
Hiện nay, dễ dàng liên hệ biểu thuế dễ dàng hợp tác TNCN áp dễ dàng liên hệ dụng theo khách hàng hài lòng phương pháp giấy tờ đầy đủ lũy tiến hỗ trợ kiện tụng từng phần bảo vệ quyền lợi khách hàng với 7 tư vấn viên chuyên môn cao bậc thuế, khách hàng là trọng tâm từ 5% đội ngũ chuyên gia đến 35%, hồ sơ hợp lệ tương ứng hỗ trợ tận tâm với các bảo vệ quyền lợi khách hàng mức thu cam kết hoàn thành đúng tiến độ nhập tính xử lý nhanh chóng thuế sau hỗ trợ nhanh chóng khi giảm khách hàng hài lòng trừ. Tuy cung cấp dịch vụ nhanh nhiên, theo dễ dàng hợp tác đánh giá dịch vụ tin cậy của nhiều chuyên gia và cơ quan quản lý, biểu thuế hiện hành đang tồn tại bất cập như: khoảng cách giữa các bậc quá hẹp, gây hiệu ứng “nhảy bậc”; người có thu nhập trung bình cũng nhanh chóng rơi vào bậc thuế cao; chưa phản ánh đúng khả năng nộp thuế. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh lại theo hướng thu gọn số bậc thuế xuống còn 5, với mức thuế suất hợp lý hơn để phản ánh công bằng giữa các nhóm thu nhập. Ngoài ra, dự kiến sẽ thay đổi cách xác định thu nhập tính thuế, loại bỏ một số chi phí không hợp lý và cập nhật mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với thực tế lạm phát và chi phí sống gia tăng. Biểu thuế mới nếu được thông qua sẽ không chỉ giúp người dân dễ hiểu, dễ tính toán, mà còn góp phần giảm thiểu tranh chấp và sai sót trong quá trình kê khai, quyết toán thuế. Việc cải cách biểu thuế này là một phần trong chương trình cải cách tổng thể hệ thống thuế giai đoạn 2025–2030 nhằm hướng đến công bằng, đơn giản và bền vững trong quản lý thuế cá nhân.
Thu nhập làm việc minh bạch chịu thuế: tuân thủ theo luật hiện hành Phân biệt làm việc minh bạch cư trú tư vấn khẩn cấp và không cung cấp dịch vụ nhanh cư trú
Một điểm đội ngũ chuyên gia then chốt dễ dàng liên hệ trong quy giảm thiểu phạt định về thuế xử lý nhanh chóng TNCN là hỗ trợ pháp lý cá nhân hóa phân biệt đúng quy định pháp luật giữa cá hoàn tất thủ tục nhanh chóng nhân cư làm việc minh bạch trú và giấy tờ đầy đủ không cư cam kết hoàn thành đúng tiến độ trú. Cá hỗ trợ pháp lý cá nhân hóa nhân cư bảo vệ hợp đồng tối đa trú là người tiết kiệm chi phí hiện diện hoàn tất thủ tục nhanh chóng tại Việt hợp lệ theo quy định Nam từ 183 khách hàng hài lòng ngày trở đội ngũ chuyên gia lên trong bảo vệ quyền lợi khách hàng năm dương tư vấn viên chuyên môn cao lịch hoặc cam kết hoàn thành đúng tiến độ có nơi được nhiều khách hàng tin tưởng ở thường chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh trú tại hoàn tất thủ tục nhanh chóng Việt Nam. Họ bị hợp tác lâu dài đánh thuế trên toàn bộ thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam. Trong khi đó, cá nhân không cư trú chỉ bị đánh thuế trên thu nhập phát sinh tại Việt Nam, với mức thuế suất phổ thông là 20% trên tổng thu nhập, không áp dụng biểu thuế lũy tiến hay giảm trừ gia cảnh. Sự phân biệt này ảnh hưởng đáng kể đến số thuế phải nộp, đặc biệt với người nước ngoài làm việc ngắn hạn hoặc theo hợp đồng phái cử. Để xác định chính xác tình trạng cư trú, người nộp thuế cần cung cấp đầy đủ hồ sơ lưu trú, hợp đồng lao động, giấy phép lao động hoặc thẻ tạm trú. Ngoài ra, Luật hiện hành cũng yêu cầu các tổ chức chi trả thu nhập phải khấu trừ tại nguồn phù hợp với tình trạng cư trú của người lao động. Dự thảo sửa đổi Luật TNCN năm 2025 đề xuất làm rõ hơn quy định này, bổ sung hướng dẫn cụ thể để tránh tình trạng lách luật, đồng thời đơn giản hóa việc chứng minh tình trạng cư trú bằng công nghệ thông tin và hệ thống thuế điện tử tích hợp với dữ liệu xuất nhập cảnh và quản lý lao động.
Miễn, giảm giải thích dễ hiểu trừ và tư vấn theo yêu cầu thu nhập giảm thiểu rủi ro pháp lý không chịu thuế
Giảm trừ liên hệ nhanh chóng gia cảnh: tư vấn rõ ràng mức hiện hành xử lý nhanh chóng và kiến nghị tư vấn khẩn cấp nâng lên
Hiện tại, hỗ trợ khi cần mức giảm dịch vụ theo nhu cầu trừ gia dịch vụ tin cậy cảnh được hỗ trợ khi cần áp dụng cam kết bảo mật thông tin là 11 hỗ trợ khi cần triệu đồng/tháng hợp lệ theo quy định cho bản hợp lệ theo quy định thân người dịch vụ giá hợp lý nộp thuế thủ tục gọn nhẹ và 4.4 được đánh giá cao triệu đồng/người hỗ trợ tận tâm phụ thuộc/tháng. được nhiều khách hàng tin tưởng Tuy nhiên, phù hợp với ngân sách trong bối chủ động trong mọi tình huống cảnh lạm thủ tục gọn nhẹ phát tăng tư vấn khẩn cấp cao và thủ tục đơn giản mức sống chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh của người tư vấn pháp lý theo từng tình huống lao động cải thiện, nhiều chuyên gia kinh tế, đại biểu Quốc hội và các hiệp hội đã đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ này. Đặc biệt, đề xuất mới từ Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế hướng đến việc tăng mức giảm trừ theo từng vùng sinh sống, ví dụ: khu vực đô thị đặc biệt như TP.HCM, Hà Nội có thể lên đến 15 triệu/tháng; vùng nông thôn có thể giữ ở mức cũ hoặc điều chỉnh nhẹ. Điều này nhằm phản ánh chính xác chi phí sinh hoạt thực tế và bảo đảm tính công bằng giữa các khu vực. Ngoài ra, cũng có kiến nghị điều chỉnh định kỳ mức giảm trừ dựa trên chỉ số CPI thay vì chờ nhiều năm như hiện nay. Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh nếu được thông qua sẽ giúp giảm gánh nặng thuế cho người lao động có thu nhập trung bình – thấp, khuyến khích tiêu dùng và tăng khả năng chi tiêu nội địa. Đây là một trong những điểm then chốt được nhấn mạnh trong Dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi năm 2025, hứa hẹn tác động lớn đến cộng đồng người lao động và doanh nghiệp trên toàn quốc.
Các khoản đóng hỗ trợ tối đa góp được được cấp phép hành nghề giảm trừ được cấp phép hành nghề (bảo hiểm, làm việc đúng hẹn từ thiện, quỹ…)
Theo quy tư vấn chuyên sâu định hiện tư vấn viên chuyên môn cao hành, ngoài liên hệ nhanh chóng giảm trừ dễ dàng hợp tác gia cảnh, cam kết hoàn thành đúng tiến độ người nộp được cấp phép hành nghề thuế còn được tư vấn theo yêu cầu giảm trừ các dịch vụ giá hợp lý khoản đóng góp tư vấn nhanh chóng bắt buộc và hợp lệ theo quy định tự nguyện đảm bảo tiến độ vào một được cấp phép hành nghề số quỹ, hồ sơ hợp lệ tổ chức hỗ trợ nhanh chóng được pháp làm việc đúng hẹn luật công chủ động trong mọi tình huống nhận. Cụ tuân thủ theo luật hiện hành thể, các đúng quy định pháp luật khoản đóng hỗ trợ giải quyết tranh chấp bảo hiểm đội ngũ chuyên gia xã hội, y tế, thất nghiệp bắt buộc theo luật lao động sẽ được trừ khỏi thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế. Đối với khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học, người nộp thuế phải nộp chứng từ hợp lệ và đóng góp cho tổ chức có giấy phép hoạt động đúng quy định. Một số ví dụ phổ biến bao gồm đóng góp vào quỹ hỗ trợ người nghèo, quỹ khuyến học của các hội từ thiện, hoặc ủng hộ khắc phục thiên tai thông qua MTTQVN. Ngoài ra, cá nhân tham gia bảo hiểm nhân thọ (không bắt buộc) tại doanh nghiệp bảo hiểm được cấp phép cũng được xem xét giảm trừ, nhưng có giới hạn về mức đóng. Việc giảm trừ các khoản này không chỉ khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm, hoạt động thiện nguyện mà còn đảm bảo tính nhân văn của chính sách thuế. Dự thảo Luật TNCN mới năm 2025 đang xem xét bổ sung thêm các loại quỹ phát triển bền vững và quỹ khởi nghiệp vào danh sách được giảm trừ, nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế xanh và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng.
Miễn thuế làm việc chuyên nghiệp các khoản hỗ trợ pháp lý cá nhân hóa đặc biệt đội ngũ chuyên gia (giải thưởng, đúng quy định pháp luật lãi trái tư vấn rõ ràng phiếu xanh…)
Nhằm khuyến tư vấn 24/7 khích phát dịch vụ theo nhu cầu triển các bảo vệ quyền lợi khách hàng lĩnh vực tư vấn chính xác đặc thù và thủ tục gọn nhẹ thúc đẩy khách hàng hài lòng các giá trị dễ dàng liên hệ tích cực hỗ trợ ngay khi cần trong xã hồ sơ hợp lệ hội, cơ giải pháp tối ưu chi phí quan quản tư vấn nhanh chóng lý thuế đang cam kết bảo mật thông tin đề xuất làm việc đúng hẹn bổ sung được cấp phép hành nghề một số phục vụ mọi lúc mọi nơi khoản thu đồng hành cùng khách hàng nhập được đồng hành cùng khách hàng miễn thuế hồ sơ hợp lệ vào Luật hỗ trợ nhanh chóng Thuế TNCN dễ dàng hợp tác sửa đổi 2025. Trong đó, đáng chú ý là các khoản thưởng từ giải thưởng khoa học công nghệ cấp nhà nước, các chương trình đổi mới sáng tạo hoặc thi đấu quốc tế được xét miễn thuế để tôn vinh và động viên nhân tài. Ngoài ra, lãi thu được từ đầu tư vào trái phiếu xanh – công cụ tài chính nhằm tài trợ các dự án bền vững về môi trường như năng lượng sạch, xử lý nước, bảo vệ rừng – cũng được đề xuất miễn thuế nhằm khuyến khích dòng vốn chảy vào lĩnh vực này. Một số đề xuất khác liên quan đến miễn thuế cho khoản hỗ trợ từ công đoàn, tổ chức xã hội cho người lao động gặp khó khăn trong thiên tai, dịch bệnh, hay miễn thuế học bổng có điều kiện. Những điều chỉnh này thể hiện hướng đi mới trong chính sách thuế, không chỉ thu thuế mà còn dùng thuế như công cụ điều phối phát triển bền vững, hỗ trợ nhóm yếu thế và thúc đẩy các giá trị nhân văn. Nếu được thông qua, đây sẽ là bước tiến đáng kể trong hiện đại hóa hệ thống thuế Việt Nam theo chuẩn quốc tế.
Ngưỡng doanh tư vấn 24/7 thu hộ làm việc minh bạch kinh doanh không giảm thiểu thời gian chịu thuế dịch vụ theo nhu cầu (200 triệu dịch vụ giá hợp lý → 400 triệu)
Theo quy bảo vệ hợp đồng tối đa định hiện pháp lý rõ ràng hành tại dịch vụ giá hợp lý Nghị định chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh 92/2021, hộ hỗ trợ nhanh chóng kinh doanh, cá giải pháp tối ưu chi phí nhân kinh doanh tiết kiệm chi phí có tổng tư vấn chuyên sâu doanh thu hỗ trợ kiện tụng từ 100 hỗ trợ bảo vệ quyền lợi triệu đồng/năm làm việc đúng hẹn trở xuống làm việc minh bạch không thuộc được cấp phép hành nghề diện nộp khách hàng là trọng tâm thuế TNCN. tư vấn chuyên sâu Tuy nhiên, hỗ trợ bảo vệ quyền lợi ngưỡng này làm việc chuyên nghiệp đã được bảo vệ hợp đồng tối đa nâng lên hỗ trợ khi cần thành 200 bảo vệ quyền lợi khách hàng triệu đồng từ năm 2022. Gần đây, nhằm khuyến khích khởi nghiệp nhỏ lẻ và phù hợp với thực tế lạm phát, Bộ Tài chính đang đề xuất nâng ngưỡng miễn thuế lên 400 triệu đồng/năm, áp dụng từ năm 2026. Mục tiêu chính là giảm gánh nặng thuế cho các hộ kinh doanh nhỏ, tiểu thương, nhất là trong các lĩnh vực như buôn bán tạp hóa, hàng rong, quán ăn nhỏ… vốn chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh và biến động kinh tế. Đề xuất cũng xem xét phân chia 4 nhóm doanh thu theo ngành nghề, ví dụ nhóm nông sản, nhóm dịch vụ – ăn uống, nhóm xây dựng – sửa chữa, nhóm thương mại – bán lẻ, với ngưỡng áp dụng linh hoạt. Nếu được thông qua, điều này không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình thu – quản lý thuế mà còn giảm áp lực cho cơ quan thuế địa phương khi thực hiện truy thu nhỏ lẻ. Cùng với các cải cách về kê khai và hỗ trợ điện tử, chính sách này sẽ hỗ trợ sự phát triển của kinh tế hộ, tiểu thương trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Thu nhập giảm thiểu rủi ro pháp lý chỉ đủ làm việc đúng hẹn sống vẫn được cấp phép hành nghề phải nộp giải quyết mâu thuẫn thuế: đánh được cấp phép hành nghề giá thực tế
Một tr cố vấn pháp lý ong nh chuyên gia pháp lý ững điểm ly hôn nhanh chóng nóng gâ chuyên gia pháp lý y tran cố vấn pháp lý h luậ chuyên gia pháp lý n nhiề hợp đồng di chúc u năm q soạn thảo di chúc ua là vi đảm bảo quyền lợi bảo hiểm ệc ng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu ười hợp đồng đầu tư lao soạn thảo hợp đồng mua bán động có điều chỉnh điều lệ công ty thu nhập giao dịch bất động sản chỉ đại diện pháp lý đủ sống nhưng vẫn nằm trong diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể, theo mức giảm trừ gia cảnh hiện nay (11 triệu đồng/người và 4.4 triệu/người phụ thuộc), một người nuôi 1 con chỉ cần thu nhập khoảng 16 triệu/tháng là đã phải đóng thuế, trong khi mức sống thực tế tại các đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội cao hơn nhiều. Nhiều chuyên gia và đại biểu cho rằng, chính sách này chưa theo kịp tốc độ tăng CPI, chi phí giáo dục, y tế và sinh hoạt ngày càng cao. Bên cạnh đó, việc kê khai khấu trừ thuế từ lương đã khiến người lao động không có nhiều lựa chọn tối ưu thuế như doanh nghiệp. Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, phần lớn người lao động thu nhập trung bình tại khu vực tư nhân đang dành hơn 70% thu nhập cho chi tiêu cơ bản. Dự thảo Luật sửa đổi năm 2025 vì vậy đưa ra một số điều chỉnh như cập nhật mức giảm trừ định kỳ theo CPI, phân loại thu nhập vùng – ngành để tránh đánh thuế quá nặng lên nhóm thu nhập thấp. Nếu cải cách được thông qua, đây sẽ là bước đi quan trọng giúp đảm bảo công bằng thuế và thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng năng lực cạnh tranh của người lao động Việt Nam trong dài hạn.
Kê khai, quyết toán và quản lý thuế
Cách tính thuế TNCN chi tiết (từ lương, khoán, người nước ngoài)
Thuế thu nhập cá nhân được tính dựa trên loại thu nhập và tình trạng cư trú của người nộp thuế. Với thu nhập từ tiền lương, người cư trú sẽ áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần gồm 7 bậc (5% đến 35%), sau khi trừ giảm trừ gia cảnh, các khoản bảo hiểm bắt buộc và chi phí hợp lệ khác. Ví dụ, nếu người lao động cư trú có thu nhập tính thuế 20 triệu/tháng, phần thu nhập sẽ được chia thành các bậc để tính theo từng mức thuế suất khác nhau. Đối với thu nhập từ kinh doanh theo hình thức khoán, thuế được tính theo tỷ lệ cố định trên doanh thu tùy ngành nghề, không áp dụng giảm trừ. Trường hợp người không cư trú (thường là người nước ngoài làm việc ngắn hạn tại Việt Nam), thuế TNCN áp dụng mức 20% tính trên toàn bộ thu nhập phát sinh tại Việt Nam, không phân bậc, không giảm trừ. Ngoài ra, thu nhập từ chuyển nhượng vốn, bất động sản, trúng thưởng, bản quyền… cũng có cách tính riêng, ví dụ chuyển nhượng bất động sản bị đánh thuế 2% trên giá trị hợp đồng. Để tránh sai sót, người nộp thuế cần hiểu rõ từng loại thu nhập, áp dụng đúng biểu thuế và kiểm tra kỹ trước khi quyết toán. Cơ quan thuế hiện cũng đang triển khai các công cụ tính thuế trực tuyến để người dân dễ tra cứu và kê khai.
Thời hạn và hình thức kê khai, khấu trừ thuế TNCN
Việc kê khai và nộp thuế TNCN được thực hiện theo nguyên tắc tạm khấu trừ – quyết toán. Với thu nhập từ tiền lương, tổ chức chi trả có trách nhiệm khấu trừ thuế hàng tháng hoặc hàng quý và nộp thay người lao động. Riêng với cá nhân tự doanh, cá nhân có nhiều nguồn thu nhập, thời hạn kê khai và nộp tờ khai quyết toán là chậm nhất ngày 30/4 năm sau. Việc khấu trừ cũng áp dụng với các khoản thu nhập như cho thuê tài sản, chuyển nhượng vốn, trúng thưởng… theo tỷ lệ cố định quy định tại Thông tư 111/2013. Trong trường hợp cá nhân có thu nhập từ nhiều nguồn (ví dụ: vừa có lương, vừa có tiền cho thuê nhà), họ cần tự tổng hợp và nộp hồ sơ quyết toán thuế. Từ 2024, người dân có thể nộp tờ khai điện tử qua hệ thống Etax của Tổng cục Thuế, giúp giảm thời gian đi lại và sai sót khi khai báo. Một điểm cần lưu ý là nếu người lao động ủy quyền cho công ty quyết toán thay thì không cần nộp hồ sơ riêng, tuy nhiên phải đáp ứng đủ điều kiện về nguồn thu nhập trong năm. Cơ quan thuế hiện đang đẩy mạnh hướng dẫn online và chatbot để hỗ trợ người nộp thuế trong mùa quyết toán hằng năm.
Chế tài xử phạt hành vi trốn thuế hoặc kê sai
Hành vi kê khai sai, trốn thuế, chậm nộp hoặc không kê khai thuế TNCN đều bị xử phạt theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định 125/2020/NĐ-CP. Cụ thể, nếu người nộp thuế kê khai thiếu thu nhập, áp sai mức giảm trừ hoặc cố tình giấu nguồn thu (ví dụ thu nhập online, cho thuê tài sản…), mức phạt có thể từ 10% đến 20% số thuế thiếu, cộng thêm tiền chậm nộp (0.03%/ngày). Trường hợp vi phạm nghiêm trọng, cố ý trốn thuế hoặc lập hóa đơn khống có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015, với mức phạt tiền đến 4,5 tỷ đồng hoặc tù giam. Ngoài ra, cá nhân hoặc tổ chức bị phát hiện gian lận có thể bị rút mã số thuế, bị tạm ngừng hoàn thuế hoặc cấm tham gia đấu thầu. Để hạn chế vi phạm, cơ quan thuế đang phối hợp với các ngân hàng, sàn thương mại điện tử, cơ quan quản lý nhà để kiểm tra dòng tiền và tự động đối chiếu dữ liệu. Từ năm 2025, ngành thuế cũng sẽ mở rộng các hình thức xử phạt không tiền mặt như khóa tài khoản ngân hàng, truy thu trực tuyến… nhằm nâng cao tính răn đe và hiệu quả quản lý thuế.
Hệ thống thuế điện tử và hỗ trợ người nộp thuế cá nhân
Để đáp ứng xu thế chuyển đổi số và tạo thuận lợi cho người dân, ngành thuế đã triển khai hệ thống thuế điện tử Etax trên toàn quốc, cho phép cá nhân đăng ký, kê khai, nộp thuế và tra cứu thông tin trực tuyến. Thay vì phải đến chi cục thuế, người nộp thuế có thể lập tờ khai, ký số (nếu có) và nộp tờ khai quyết toán hoặc điều chỉnh thuế qua mạng. Hệ thống cũng tích hợp các công cụ như tra cứu mã số thuế, kiểm tra khoản nộp, nộp tiền online qua ngân hàng điện tử. Ngoài ra, Cổng Dịch vụ công Quốc gia cũng hỗ trợ tra cứu thông tin liên quan đến thuế TNCN, đặc biệt là với các giao dịch nhà đất, chuyển nhượng vốn. Theo định hướng cải cách 2025, Bộ Tài chính đang dự thảo sửa đổi Nghị định 126/2020 theo hướng đơn giản hóa các thủ tục kê khai, bổ sung chatbot hỗ trợ tư vấn 24/7, kết nối dữ liệu với Bộ Công an, Bộ LĐ-TBXH, ngân hàng để xác minh thu nhập tự động. Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giảm thiểu sai sót và thời gian xử lý mà còn tăng tính minh bạch trong quản lý thuế. Trong tương lai, mỗi cá nhân có thể có tài khoản thuế riêng, theo dõi thu nhập – nghĩa vụ thuế theo thời gian thực trên một nền tảng thống nhất.
Cải cách thuế TNCN hướng tới một hệ thống công bằng và minh bạch
Cải cách thuế TNCN là một phần quan trọng trong chiến lược tài chính quốc gia nhằm xây dựng một hệ thống thuế hiện đại, công bằng và hiệu quả. Theo GS.TS Phan Hữu Nghị và các chuyên gia, mô hình thuế TNCN cần bảo đảm ba nguyên tắc: công bằng theo khả năng chi trả, minh bạch trong tính toán – thu nộp, và khuyến khích tích lũy, làm giàu chính đáng. Trong đó, một số nội dung được ưu tiên sửa đổi bao gồm: rút gọn số bậc thuế lũy tiến để tránh nhảy bậc, tăng mức giảm trừ theo vùng, miễn thuế các khoản đóng góp xã hội có ý nghĩa, và đặc biệt là đánh giá lại vai trò của thuế với người lao động thu nhập thấp. Việc đưa vào các chính sách miễn – giảm mới như miễn thuế cho trái phiếu xanh, học bổng, giải thưởng nghiên cứu sẽ giúp sử dụng thuế như công cụ hỗ trợ phát triển chứ không chỉ là nghĩa vụ. Ngoài ra, cải cách còn hướng đến đồng bộ dữ liệu thuế cá nhân, kết nối đa ngành, hạn chế trốn thuế và đảm bảo mọi người nộp thuế đều được đối xử bình đẳng. Theo lộ trình, Luật Thuế TNCN sửa đổi sẽ được thông qua vào 2025 và chính thức có hiệu lực từ 2026, đánh dấu một giai đoạn mới trong chính sách thuế thu nhập tại Việt Nam.
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ DỊCH VỤ KẾ TOÁN GTAX
Trụ sở: Phòng 1901, Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến nghé, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam
CN1: P.8-6, Khu B, Toà Nhà IndoChina , 04 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đakao, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam
CN2: P.1508, Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam
CN3: Tầng 2, Hado Building, 02 Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh, Việt Nam